Thoát vị đĩa đệm có nên tập gym, tập thể hình không?

  27/04/2019

Việc tập gym hoặc thể hình giúp tăng cường sức khỏe, sự dẻo dai của xương cũng như cơ bắp, đây là điều không thể phủ nhận. Tuy nhiên với những người mắc bệnh xương khớp, việc tập luyện gym cần đúng cách và cường độ phù hợp. Từ đó tránh gây tổn thương lên cơ thể. Để tránh điều đáng tiếc có thể xảy ra trong quá trình tập gym của người bệnh, hãy tuân thủ những điều sau:

-Bạn nên khởi động làm nóng cơ thể trước khi bắt đầu bất cứ một bài tập nào để tránh tình trạng co cơ xảy ra khi tập. Điều này còn giúp bạn tránh được một vài tổn thương tới cột sống không mong muốn.

-Người bệnh cũng cần tham khảo ý kiến của bác sĩ để có thể lựa chọn bài tập phù hợp với thể trạng sức khỏe hiện tại trước khi tập gym.

Những bài tập, tập gym phù hợp

Ngoài 10 bài tập thoát vị đĩa đệm kể ra ở trên, bạn có thể sử dụng những bài tập gym phù hợp cho người bệnh thoát vị. Hãy chú ý những bài tập cần tập nhẹ nhàng và đúng cách để mang lại hiệu quả điều trị tốt nhất

Bài tập Dead Bug:

- Bạn nằm ngửa duỗi thẳng, từ từ nâng nhẹ 2 chân ra khỏi mặt sàn. Chú ý chỉ nâng chân chứ không nâng vùng xương chậu theo. Tiếp đó bạn đưa 2 tay lên trên hướng thẳng lên trần nhà.

- 2 chân của bạn khi này hãy tạo thành góc 90 độ, 1 chân vẫn duỗi thẳng và hơi nâng ra khỏi sàn. 1 chân co vuông góc, cẳng chân vẫn giữ song song với sàn. 2 tay cũng vuông góc với nhau 90 độ. 1 tay vẫn hướng thẳng lên trên, 1 tay hướng thẳng qua đầu.

- Giữ nguyên tư thế trong 5 đến 10 giây sau đó đổi bên. Tập khoảng 3 hiệp mỗi bên.

Bài tập Bird Dog:

- Đây là bài tập ngược lại so với bài tập Dead Bug, thay vì các bạn nằm ngửa, hãy quỳ gối để chống đỡ cơ thể.

- Khi tập động tác này, hãy cố gắng giúp cho lưng của bạn luôn thẳng.

Bị thoát vị đĩa đệm có nên đi bộ và chạy bộ hay không?

Việc đi bộ và chạy bộ có tác dụng rất tốt với những người gặp phải tình trạng xẹp đĩa đệm, rách hoặc thoát vị. Điều quan trọng là người bệnh cần nắm rõ các bước thực hiện, cường độ tập luyện như thế nào để phù hợp với tình trạng bệnh của mình

Một trong những lựa chọn tốt nhất cho việc điều trị giảm thoát vị là sử dụng dây bao lưng dành riêng cho việc chạy bộ. Loại dây này được thiết kế nhẹ, tiện lợi và có thể được dấu dễ dàng dưới áo. Tuy nó không thể giúp bạn chữa khỏi tình trạng đĩa đệm bị thoát vị ngay lập tức. Nhưng có thể giúp bạn tránh được những tác động mạnh, giảm đau một cách từ từ.

Tương tự như việc chạy bộ, đi bộ cũng là biện pháp tăng cường sự dẻo dai của cơ bắp và hỗ trợ điều trị bệnh rất tốt. Tuy nhiên khi đi bộ, bạn cần chú ý những điều sau để tránh gây ra những tổn thương đáng tiếc trong quá trình điều trị:

- Thực hiện tư thế đi bộ đúng, mắt nhìn thẳng về phía trước, 2 tay thả lỏng, vung nhẹ nhàng. Việc tiếp đất của đi bộ cũng khác việc chạy. Hãy để gót bàn chân tiếp đất trước sau đó tới mũi.

- Hít thở một cách tự nhiên nhất, để cho tâm trí bạn hoàn toàn thư giãn, sẽ có hiệu quả rất tốt. Ngoài ra cũng không nên mang theo đồ ăn, cầm nắm bất kì vật gì trên tay. Tốt nhất để 2 tay được thoải mái, tự do chuyển động.

- Thay đổi lộ trình một cách ngẫu nhiên. Không nên đi mãi một con đường sẽ khiến cho tâm trí trở nên nhàm chán. Gạt bỏ mọi chuyện qua một bên, áp lực công việc, gia đình, con cái. Hãy để đầu óc của bạn được nghỉ ngơi và thư giãn.

Bài viết vừa rồi đã giúp các bạn tìm hiểu về 10 bài tập thoát vị đĩa đệm hiệu quả và giúp bạn mau chóng khỏe lại. Bao gồm những bài tập cho người thoát vị cổ và lưng. Các bạn hãy nên tìm hiểu thật kỹ lưỡng và tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi tập luyện. Từ đó tránh tập sai cách khiến cho bệnh tình trở nên nặng hơn.

Tin tức mới Xem tất cả