Sử dụng đồ uống có ga, nhiều đường tăng nguy cơ lão hóa xương khớp

  13/07/2018

Quá trình thoái hóa xương khớp sẽ xảy ra nhanh hơn đối với những người đàn ông có cân nặng khiêm tốn, nếu bệnh nhân đó thường xuyên dùng đồ uống có ga, nhiều đường.

Đồ uống có ga và nhiều đường không chỉ làm gia tăng nguy cơ lão hóa nhanh, bệnh béo phì mà còn làm nghiêm trọng hơn bệnh viêm xương khớp, thậm chí gây thoái hóa khớp. Đó là kết luận từ công trình nghiên cứu của các nhà khoa học, bác sĩ của bệnh viện Bringham và bệnh viện Phụ nữ Boston (Mỹ).

Đồ uống có ga và nhiều đường không chỉ làm gia tăng nguy cơ lão hóa nhanh, bệnh béo phì mà còn làm nghiêm trọng hơn bệnh viêm xương khớp

Các nhà khoa học đã đánh dấu mốc thời gian nghiên cứu, theo dõi sự phát triển của bệnh viêm khớp, lão hóa xương khớp của những bệnh nhân này sau 12, 24, 36 và 48 tháng. Kết quả cho thấy, sau 1 tuần dùng đồ uống có ga, nhiều đường thì tình trạng viêm xương khớp của họ lại càng nghiêm trọng hơn. Những vùng xương khớp  bị ảnh hưởng của các bệnh nhân này trung bình tăng khoảng 0,29mm, và tăng 0,59mm ở những người đã dùng 5 lần hoặc nhiều hơn nữa loại đồ uống có ga, đường (như soda) so với những người khác.

Sử dụng đồ uống có ga, nhiều đường tăng nguy cơ lão hóa xương khớp 

Các nhà khoa học cũng lưu ý rằng, quá trình thoái hóa xương khớp sẽ xảy ra nhanh hơn đối với những người đàn ông có cân nặng khiêm tốn, nếu bệnh nhân đó thường xuyên dùng đồ uống có ga, nhiều đường.

 

Cách nào để phòng ngừa và hạn chế bệnh xương khớp ?

Chúng ta có thể làm chậm quá trình thoái hóa xương khớp bằng chế độ ăn uống và tập luyện, vận động đúng mức, phù hợp tình trạng sức khỏe.

Về chế độ dinh dưỡng: nên ăn các loại thực phẩm giàu dinh dưỡng, khoáng chất như cá biển, mực, tôm, cua, rong biển hay những loại rau mồng tơi, đậu. Hạn chế đồ uống có cồn, thuốc lá, chất kích thích. Bạn cũng cần bảo vệ khớp khỏi các tổn thương như làm việc, sinh hoạt quá lâu trong một tư thế, ví dụ như nhân viên văn phòng, công nhân, lái xe, bác sĩ,….

Sử dụng đai lưng dự phòng tổn thương xương sống

Chú ý bổ sung các thực phẩm hạn chế thoái hóa xương khớp như:

Đậu nành: Những người bị đau xương khớp sẽ thấy dễ chịu hơn và ít dùng thuốc giảm đau hơn sau ba tháng uống sữa bột đậu nành – theo nghiên cứu của Đại học Oklahoma (Mỹ). Đậu nành chứa hàm lượng cao isoflavone, một hormone thực vật có đặc tính kháng viêm, chống thoái hóa xương khớp.

Cá: Cá biển và dầu cá có khả năng làm dịu cơn đau xương khớp và tình trạng đơ cứng do viêm thấp khớp. Người bị thoái hóa xương khớp được khuyên mỗi tuần nên có hai bữa ăn cá biển béo như cá hồi, cá thu hoặc bổ sung viên omega-3 mỗi ngày.

Bổ sung cá biển và dầu cá làm dịu cơn đau xương khớp và tình trạng đơ cứng do viêm thấp khớp

Cần tránh các tư thế ngồi xổm, hạn chế lên xuống cầu thang, nâng vật nặng không đúng cách hoặc ngồi hàng giờ cong vẹo người ở tư thế xấu khi thêu thùa, may vá, viết lách. Không nên làm động tác bẻ các ngón tay bởi sẽ làm chấn thương dây chằng hay mặt khớp.  Chú ý khi chơi các môn thể thao đối kháng như đá bóng, bóng rổ tránh va chạm mạnh gây tổn thương xương khớp. Bạn nên tập thể dục đều đặn. Nghỉ ngơi, đi lại, vươn người, co duỗi tay, chân tại chỗ, làm các bài tập thể dục nhẹ nhàng giữa thời gian làm việc.

Tư thế mang vật nặng

Các bài tập nhẹ nhàng, dưỡng sinh, tập khí công rất có ích cho sự mềm dẻo, linh hoạt của xương khớp. Trước khi tập thể thao hãy xoa bóp, khởi động cơ thể. Khi luyện tập nên tập tăng dần từ nhẹ đến nặng, từ đơn giản đến phức tạp. Những môn thể thao có lợi cho xương khớp bạn cần nhớ là đi bộ, đi xe đạp, bơi lội.

Tin tức mới Xem tất cả