Phòng bệnh loãng xương với người trẻ tuổi

  28/04/2020

Bệnh loãng xương là căn bệnh do lão hóa cơ thể gây nên, làm xương giòn, mỏng, làm giảm khả năng vận động của người bệnh. Căn bệnh này có thể được cải thiện với một số phương pháp điều trị mang lại hiệu quả cao.

Loãng xương là gì?

Bệnh loãng xương là tình trạng giảm khối lượng xương, tổn thương cấu trúc mô xương làm hệ xương mỏng và giòn, dễ dẫn đến gãy xương. Bệnh gây đau nhức xương, cột sống, co cứng các cơ dọc cột sống và gây vẹo, gù do lún đốt sống. Người bệnh thường cảm thấy các cơn đau dữ dội khi vận động hay mang vác nặng.

Bệnh loãng xương giờ đây không chỉ xảy ra ở người già

Phòng bệnh loãng xương từ chế độ ăn uống, sinh hoạt

Để phòng ngừa tình trạng loãng xương, cách đơn giản nhất chính là xây dựng chế độ dinh dưỡng đầy đủ và khoa học, kết hợp cùng việc vận động cơ thể. Chế độ ăn uống khoa học sẽ giúp cải thiện và bảo vệ hệ xương khớp của bạn hiệu quả.

Chế độ ăn uống khoa học giúp cải thiện xương khớp

Người bị loãng xương cần bổ sung các khoáng chất, vitamin D, canxi cho cơ thể bằng cách cải thiện chế độ ăn. Cần tăng cường sử dụng sữa và các sản phẩm từ sữa bởi đây là nguồn thực phẩm rất dồi dào canxi.

Một ly sữa bình quân giúp cung cấp cho cơ thể đến 300mg canxi. Ngoài sữa, người bệnh có thể bổ sung yaourt, phô mai,… để tăng cường lượng khoáng chất cho cơ thể.

Sữa còn giúp cung cấp Protid có vai trò đảm bảo sự diễn ra bình thường của quá trình trao đổi chất, giúp ngăn ngừa một số bệnh lý ở người cao tuổi. Mỗi ngày, người bị loãng xương có thể sử dụng từ 500-700 ml sữa tươi, hay có thể thay thế bằng phô mai, yaourt,… để phòng ngừa loãng xương.

Cá là loại thực phẩm khác không thể thiếu khi nhắc đến chế độ dinh dưỡng cho người ngăn ngừa loãng xương. Hàm lượng canxi cao trong cá giúp duy trì sức khỏe xương khớp. Cá nên được thêm vào bữa ăn hằng ngày đặc biệt là cá mòi và cá hồi rất giàu canxi.

Cá là loại thực phẩm có nguồn canxi dồi dào

Một thực phẩm lý tưởng rất tốt cho người phòng bị loãng xương là trứng. Trứng rất giàu canxi, selen và folate. Đây là các chất rất quan trọng cấu tạo nên xương. Thường xuyên ăn trứng sẽ giúp đề phòng tình trạng loãng xương và củng cố sức khỏe của hệ xương khớp.

Bên cạnh việc xây dựng chế độ dinh dưỡng giàu canxi, khoáng chất thì mọi người cần kết hợp với việc tập luyện cơ thể đều đặn và thường xuyên. Việc lười vận động sẽ làm tăng độ loãng của xương khiến tình trạng bệnh càng nghiêm trọng.

Tập thể dục đều đặn mang lại lợi ích cho toàn bộ cơ thể

Tập thể dục đều đặn mang lại lợi ích cho toàn bộ cơ thể, có tác dụng chống thoái hóa và làm chậm tốc độ mất xương, tăng cường khả năng hấp thu canxi giúp chữa bệnh loãng xương hiệu quả. Việc tập thể dục cũng khiến các bệnh về cột sống, co cứng các cơ dọc cột sống và gây vẹo, gù do lún đốt sống được cải thiện đáng kể.

Dự phòng tổn thương cột sống thắt lưng khi sử dụng đai lưng cột sống

Nên lựa chọn các bài tập như thể dục nhịp điệu, khiêu vũ, yoga, khí công dưỡng sinh, bơi lội. Tránh các bài tập nặng, đòi hỏi chuyển động mạnh, tăng nguy cơ gây té ngã,…

Tin tức mới Xem tất cả