Những điều cần biết khi bị bệnh đau lưng

  14/01/2019

Đau lưng là một bệnh lý khá phổ biến, không nguy hiểm nhưng nếu cứ kéo dài sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe và chất lượng của cuộc sống. Thông thường, nhiều người hiểu biết rất đơn giản và không đầy đủ về căn bệnh này.

Cuộc sống với những bộn bề công việc, những lo toan thường ngày càng làm cho con người giảm quan tâm tới sức khỏe của mình. Bên cạnh đó, lối sống hiện đại với những thói quen sinh hoạt đảo lộn càng làm ảnh hưởng tới bệnh tật nói chung và căn bệnh đau lưng nói riêng. Hiện nay, cứ 10 người là có 8 người bị đau lưng. Khi thấy xuất hiện triệu chứng đau lưng, nhiều người ít quan tâm, nghĩ đây là căn bệnh ai cũng từng bị, không khám và kiểm tra kịp thời dẫn tới tình trạng bệnh nặng hơn, ảnh hưởng đến sức khỏe về sau.

Khi bị đau lưng cấp tình hoặc mãn tính, người bệnh thường có biểu hiện đau nhức từng cơn hoặc đau mỏi âm ỉ liên tục vùng lưng và thắt lưng. Ngoài ra, bệnh do các nguyên nhân khác nhau thì biểu hiện triệu chứng ở từng bộ phận khác nhau. Tuy nhiên, không ít người chưa hiểu đúng về bệnh này. Sau đây là một số vấn đề mà người bệnh cần được hiểu đúng để chữa trị một cách hiệu quả và mau hồi phục.

Nằm đệm cứng không tốt hơn cho lưng

Đệm cứng gây áp lực lên vai và háng, nếu nằm ngủ không đúng tư thế như nằm sấp hoặc nằm nghiêng, khi thức dậy cơ thể sẽ cảm thấy mỏi nhừ. Vì khi nằm nghiêng, vai, xương chậu và cột sống cần lún xuống đệm một chút. Tốt nhất hãy chọn một tấm đệm vững chãi và có độ lún vừa phải, đủ để bạn cảm thấy thoải mái. Nếu bạn tới cửa hàng để mua đệm, hãy thử lên nó, xem cơ thể bạn phản ứng thế nào sau vài phút và độ lún của đệm có tác động ra sao tới các phần trên cơ thể: vai, cột sống,…

Đẩy vật nặng tốt cho lưng hơn là kéo vật

Khi kéo một vật nặng, áp lực sẽ tập trung lên lưng. Ngược lại, nếu đẩy vật đó, áp lực đó sẽ được phân tán đều lên lưng và bắp đùi. Vì thấy, có thể bạn hãy trang bị bánh xe cho các đồ vật để việc vận chuyển được dễ dàng và nếu lưng thường bị đau, đừng cố quá sức.

Không nên bẻ lưng khi đau mỏi

Chỉ nên thỉnh thoảng bẻ lưng khi massage hoặc vật lý trị liệu để giúp cơ bắp thư giãn và phòng tránh đau lưng. Không nên thực hiện động tác này một mình bởi nếu làm không đúng cách, dây chằng sẽ bị kéo căng quá mức và có thể gây ra các cơn đau khác. Nếu thường xuyên bị đau lưng, hãy tới gặp bác sĩ để sắp xếp vài buổi vật lý trị liệu hay tạm thời chườm nước nóng lên chỗ bị đau hoặc tắm nước nóng.

Vẫn có thể tập thể thao

Nếu đau lưng xuất phát từ đau xương, bạn có thể trao đổi với bác sĩ để tìm ra phương pháp luyện tập thích hợp. Nếu xuất phát từ đau cơ, bạn có thể thao sau khi cắt cơn đau được 2 ngày (48 tiếng). Chơi thể thao giúp làm nóng cơ bắp, khiến chúng thư giãn và bớt đau hơn. Hãy luyện tập thể thao thường xuyên để tăng cường sự dẻo dai cho cơ bụng và cơ lưng. Nhưng đừng luyện tập quá sức khi không phải một vận động viên chuyên nghiệp. Tốt nhất hãy trao đổi với bác sĩ để đưa ra thời gian biểu luyện tập phù hợp.

Stress cũng gây đau lưng

Vì đau lưng chủ yếu là do căng cơ, co cứng hoặc chấn thương. Những stress có thể làm bạn cảm thấy đau hơn hoặc khiến cơn đau kéo dài. Do đó, hãy kiểm soát tình trạng căng thẳng để tránh làm tăng và kéo dài các cơn đau.

Luyện tập cơ bắp tốt cho lưng

Việc luyện tập cơ bắp có thể gây đau lưng nhưng đó là trong trường hợp, bạn luyện tập không đúng cách. Luyện tập cơ bắp đúng cách sẽ giúp tăng cường sự dẻo dai cho tất cả các nhóm cơ, kể cả gân, dây chằng, các khớp xương và lưng.

Không nhất thiết phải nằm ngửa

Nếu có thói quen nằm úp, điều này hoàn toàn không làm tăng các cơn đau. Vì thế, không nhất thiết phải thay đổi tư thế ngủ. Bị đau lưng vốn đã làm bạn khó chịu, đừng khiến mình mất ngủ bằng việc thay đổi tư thế nằm quen thuộc. Trong trường hợp bị đau lưng do đau cơ, có thể đắp mền lên lưng và tránh gió. Nếu cần thiết thì chườm nóng lưng trước khi ngủ.

Không nằm nghỉ trên giường quá lâu

Thời gian nằm nghỉ tối đa trên giường là 2 ngày nhưng chỉ trong trường hợp không thể đứng dậy. Hoàn toàn không nên nằm nghỉ trong trường hợp bị đau lưng do thiếu vận động. Theo lời khuyên của các bác sĩ chuyên khoa, không nên nằm quá lâu nếu bạn vẫn có thể vận động để tránh giãn cơ. Hãy trao đổi ngay với bác sĩ nếu cơn đau khiến bạn không thể đứng dậy.

Tin tức mới Xem tất cả