Người mắc thoát vị đĩa đệm có nên đi bộ

  14/03/2019

Thoát vị đĩa đệm có thể xảy đến với bất cứ ai. Nó có thể tác động không đáng kể hoặc có thể rất đau đớn, khó chịu, hoặc thậm chí làm cho bạn không thể thực hiện các hoạt động như bình thường. Tuy nhiên, bạn có thể đi bộ đến nơi làm việc, đi bộ đến trường, hay thậm chí đi bộ tập thể dục.

Thoát vị đĩa đệm

Thoái vị đĩa đệm có thể xảy ra do áp lực tác động lên đĩa đệm hoặc đĩa bị chấn thương gây đau, yếu, hay bị tê ở lưng, cổ, hoặc lan xuống chân. Những vấn đề này có thể ảnh hưởng đến cuộc sống hàng ngày bởi nó khiến bạn không thể làm một số cử động hoặc tập luyện các môn thể thao yêu thích của mình.

Đĩa đệm cột sống và xương cột sống, gân, dây chằng liên kết với nhau để tạo thành xương sống. Một đĩa đệm cột sống như một chiếc bánh rán dạng thạch đông với chất nhân bên trong mềm và được bọc bên ngoài bởi chất sợi cứng hơn. Đĩa đệm cột sống nằm giữa hai xương cột sống và hoạt động như một chất hấp thụ chấn động bên ngoài. Đĩa đệm hỗ trợ cho cột sống, góp phần đàn hồi và tăng sức mạnh cột sống. Khi già đi hoặc chẳng may bị tai nạn, bạn có thể gặp một số vấn đề về đĩa đệm cột sống như:

- Thoái hóa đĩa đệm: Đây là một phần của quá trình lão hóa. Mỗi bộ phận trong cơ thể của bạn trở nên già đi và kém phát huy trong việc duy trì tình trạng cơ thể tốt nhất. Chất bên trong đĩa đệm co lại làm giảm hấp thụ chấn động còn bên ngoài có thể xuất hiện một số vết nứt gây đau;

Thoát vị đĩa đệm: Còn được gọi là trượt đĩa đệm. Khi chất liệu mềm bên trong đi ra phần chất liệu cứng bên ngoài qua vết nứt ở bên ngoài sẽ gây áp lực lên các dây thầkinh gần đó. Điều này có thể gây ra đau, tê, châm chích, hoặc yếu cơ. Bất kỳ tiếp xúc nào với các dây thần kinh cũng có thể gây ra đau.

Lợi ích của việc đi bộ với chứng thoát vị đĩa đệm

Các bài tập thích hợp có thể giúp bạn giảm đau và cải thiện thoát vị đĩa đệm của mình. Khi bạn mắc thoát vị đĩa đệm, bạn có thể cảm thấy việc tập thể dục hoặc các môn thể thao sẽ gây ra đau đớn. Do đó, bạn không thực hiện được đầy đủ các hoạt động thể chất để duy trì một cơ thể khỏe mạnh. Tuy nhiên, bạn vẫn có thể đi bộ. Phương pháp hoạt động nhịp chậm như đi bộ có thể đem đến cho bạn nhiều lợi ích như:

- Tăng cường các cơ bắp: Đi bộ hỗ trợ cho cột sống, giữ cho bạn ở vị trí thẳng đứng;

- Cải thiện các cấu trúc cột sống: Đi bộ có thể giúp các chất dinh dưỡng đến các mô ở cột sống, thúc đẩy quá trình lành bệnh.

- Tăng độ đàn nhồi: Dạng tập luyện này có thể giúp tăng giới hạn chuyển động.

- Giảm cân: Đi bộ có thể giúp bạn giữ cho trọng lượng trong một giới hạn lý tưởng. Bởi vì trọng lượng dư thừa có thể gây nhiều áp lực lên cột sống, đĩa đệm, làm xấu đi tình trạng thoát vị đĩa đệm.

Đi bộ thường xuyên có thể giúp bạn cải thiện tình trạng bệnh và giúp bạn trở lại cuộc sống bình thường. Đi bộ là một trong những bài tập hoạt động nhịp chậm hữu hiệu nhất mà bạn có thể thực hiện khi mắc thoát vị đĩa đệm.

Những điều cần lưu ý cho việc đi bộ của bệnh nhân thoát vi đĩa đệm

Bởi vì bạn đang mắc thoái vị đĩa đệm nên đi bộ có thể gây đau. Bạn nên bắt đầu đi bộ nhẹ nhàng, khởi động với mức độ nhẹ, và tăng dần dần lịch trình theo thời gian. Bạn hãy nhớ khởi động trước khi bắt đầu đi bộ và thực hiện động tác điều hòa, hạ nhiệt sau khi bạn hoàn thành bởi đây là những bước quan trọng để thiết lập cơ thể của bạn ở chế độ đúng.

Bạn cũng nên chọn các phụ kiện phù hợp như giày, hoặc quần áo thoải mái. Những đôi giày nên vừa khít với bàn chân của bạn để bảo vệ đôi chân, hỗ trợ cho chân và cột sống. Bạn nên chọn những đôi giày được thiết kế riêng cho hoạt động đi bộ.

Bạn chỉ cần đi bộ nhanh, nghĩa là vẫn duy trì hơi thở bình thường trong khi đi bộ. Cố gắng giữ tư thế đi bộ đúng với phần đầu của bạn hướng lên, nằm giữa hai vai; mắt nhìn thẳng và bước đi bình thường (không bước quá dài hoặc quá ngắn). Đừng cố gắng đi quá nhanh, gồng cứng người mà phải thật thư giãn.

Đi bộ có thể tốt cho thoái vị đĩa đệm của bạn nếu bạn tập luyện một cách đúng đắn. Nó có thể giúp bạn giảm đau, tăng cường cơ bắp hỗ trợ cột sống và tăng giới hạn chuyển động. Tuy nhiên, bạn nên gặp bác sĩ để quyết định hình thức đi bộ phù hợp nhất để cải thiện tình trạng của bạn.

Tin tức mới Xem tất cả