Người bệnh đái tháo đường cần chú ý gì khi tập thể dục?

  20/07/2020

Tập thể dục là một phần quan trọng của lối sống lành mạnh, nhưng nhiều người bệnh đái tháo đường thường lại không tập thể dục đúng cách và điều này có thể ảnh hưởng xấu tới lượng đường huyết cũng như sức khỏe của bạn.

Tập thể dục đều đặn, vừa sức có thể mang tới nhiều lợi ích cho người bệnh đái tháo đường, giúp bạn kiểm soát đường huyết tốt hơn. Tuy nhiên, bạn nên chú ý tới một số điều sau để đảm bảo mình tập thể dục đúng cách, an toàn:

Thường xuyên theo dõi lượng đường huyết

Người bệnh đái tháo đường thường được khuyên nên theo dõi lượng đường huyết trước và sau khi ăn. Tuy nhiên, bạn cũng nên chú ý đo đường huyết cả trước, trong và sau khi tập thể dục. Việc đeo thiết bị giám sát đường huyết liên tục có thể cho kết quả đo chính xác hơn, cũng như không làm gián đoạn quá trình tập luyện của bạn.

Người bệnh đái tháo đường cần chú ý gì khi tập thể dục?

Các chuyên gia cho biết, tập thể dục có thể làm giảm lượng đường huyết. Do đó, người bệnh đái tháo đường nên theo dõi đường huyết liên tục khi tập luyện để đảm bảo đường huyết không hạ xuống quá thấp, có thể gây nguy hiểm.

Nên thực hiện các bài tập thể dục nhịp điệu

Người bệnh đái tháo đường thường có nguy cơ cao mắc các biến chứng tim mạch, đặc biệt là những người bệnh đái tháo đường type 2 bị mỡ máu cao, tăng huyết áp. Do đó, bạn nên tập các bài tập thể dục nhịp điệu (aerobic) tốt cho tim mạch, giúp ổn định đường huyết, cải thiện sức khỏe trái tim cũng như sức khỏe tổng thể.

Có nhiều bài tập thể dục nhịp điệu phù hợp với người bệnh đái tháo đường, ví dụ như chạy bộ, khiêu vũ, bơi lội, đạp xe… Ngay cả đi bộ cũng là một hình thức tập thể dục tốt. Bạn có thể tích cực đi bộ đi làm thay vì lái xe nếu công ty không ở quá xa, vừa giúp cải thiện sức khỏe tim mạch, vừa giúp bạn thấy vui vẻ, thư giãn hơn.

Uống đủ nước

Khi tập thể dục, người bệnh đái tháo đường nên chuẩn bị sẵn một chai nước bên mình để nhớ uống nước thường xuyên. Tập luyện vất vả có thể gây mất nước, từ đó làm giảm lượng đường huyết. Nếu thấy đường huyết đang có xu hướng hạ xuống quá thấp, bạn nên ăn một chút các thực phẩm nhiều đường để tránh tình trạng hạ đường huyết nguy hiểm.

Trao đổi với bác sỹ về việc tập thể dục

Các bác sỹ có thể tư vấn các bài tập, thời gian tập luyện phù hợp với tình trạng bệnh của bạn. Thông thường, những người trưởng thành thường được khuyên nên tập thể dục khoảng 30 phút/ngày trong hầu hết các ngày trong tuần. Tuy nhiên, với người bệnh đái tháo đường, thời gian tập luyện có thể cần được điều chỉnh tùy vào tình trạng sức khỏe, mức độ vận động thông thường của từng cá nhân.

Bên cạnh đó, người bệnh đái tháo đường cũng có thể cần điều chỉnh thuốc nếu bắt đầu có ý định tập thể dục. Điều này có thể bao gồm việc thay đổi liều thuốc, đặc biệt nếu bạn đang phải tiêm insulin. Các bác sỹ có thể tư vấn cho bạn phải làm sao để thực hiện những thay đổi này, có thể là chờ tới sau khi tập luyện mới tiêm insulin, hoặc giảm liều thuốc tiêm insulin từ trước khi tập thể dục. Quyết định này sẽ phụ thuộc vào mức độ vất vả của bài tập, cũng như liều thuốc tiêm ban đầu của bạn.

 

Tin tức mới Xem tất cả