Ngồi vắt chéo chân gây hại gì với xương khớp?

  23/07/2019

Khi ngồi vắt chéo chân quá lâu sẽ gây chèn ép quá trình lưu thông dòng máu do vậy sau một thời gian nhất định chúng ta có cảm giác tê liệt. Ngoài ra, nếu thói quen này không được loại bỏ còn gây ra nhiều bệnh xương khớp như:

Thoái hóa khớp

Theo nghiên cứu của các chuyên gia, mặc dù bệnh thoái hóa khớp thường gặp ở người lớn tuổi từ 40-60. Tuy nhiên, hiện nay tình trạng thoái hóa đang dần trẻ hóa ở những người 30 tuổi.

Nguyên nhân của tình trạng này là do thói quen ngồi vắt chéo chân ở giới trẻ. Tư thế ngồi chéo chân sẽ khiến xương bánh chè cọ xát với các xương khác, lâu dần sẽ gây mỏi, đau vùng trước khớp gối. Cơn đau này là sự biểu hiện của sự tổn thương xương khớp do chứng thoái hóa khớp gối.

Đặc biệt với những người đã có tiền sử đau khớp gối nếu thường xuyên ngồi vắt chéo chân sẽ càng đẩy nhanh quá trình sụn khớp bị thoái hóa nặng.

Ngồi vắt chéo chân gây hại gì với xương khớp?

Đau thần kinh tọa

Ở phần hông của chúng ta có nhiều sợi dây thần kinh trong đó có thần kinh tọa. Khi bạn ngồi vắt chéo chân thường xuyên sẽ gây ra hiện tượng co kéo sợi dây thần kinh tọa và dẫn tới bị tổn thương, đau khó chịu. Lúc này người bệnh sẽ có cảm giác đau nhức vùng hông kéo dài xuống mông, chân và các ngón chân, khó di chuyển,...

Đau lưng và cổ

Nếu thường xuyên ngồi vắt chéo chân sẽ làm tăng nguy cơ gây bệnh đau lưng và cổ gáy. Bởi lúc này xương hông xoắn lại khiến vùng xương chậu mất thăng bằng, tạo áp lực lên cột sống và cổ để giữ cân bằng cho cơ thể.

Do đó, nếu ngồi tư thế này lâu các bạn sẽ cảm thấy mỏi lưng, đau cổ, lâu dần có thể dẫn tới thoát vị đĩa đệm.

Đau nhức xương khớp do thói quen ngồi vắt chéo chân phải làm sao?

Ngồi vắt chéo chân khiến máu không lưu thông, xương khớp cọ xát, chèn ép thần kinh tọa sẽ rất nguy hiểm với xương cơ khớp. Do vậy các bạn cần sớm từ bỏ thói quen này. Ngoài ra, để khắc phục tình trạng này, các bạn cần lưu ý:

- Tư thế ngồi tốt nhất cho sức khỏe là để hai bàn chân chạm sàn và vuông đầu gối. Nếu chị em muốn đổi tư thế để phù hợp khi mặc váy thì nên dịch hai chân sang một bên chứ không nên vắt chéo chân ở mắt cá.

- Khi cảm thấy chân tê mỏi, bạn nên xoa bóp để lưu thông dòng máu rồi đi lại nhẹ nhàng để xương khớp linh hoạt trở lại.

- Khi ngồi vắt chéo chân không nên ngồi lâu quá 10-15 phút.

- Thường xuyên vận động phù hợp với sức khỏe để giúp tăng cường sự dẻo dai của xương khớp phòng tránh bệnh hiệu quả.

- Khi phát hiện có vấn đề về đau xương cột sống khi ngồi vắt chéo chân, hãy sử dụng đai lưng cột sống để hạn chế ảnh hưởng đến xương cột sống.

Như vậy có thể thấy rằng, ngồi vắt chéo chân là một thói quen gây nhiều tác hại cho sức khỏe xương khớp. Nếu không sớm từ bỏ, tư tế ngồi này sẽ làm tăng nguy cơ bị đau dây thần kinh tọa, thoát vị đĩa đệm, viêm xương khớp,... Các bạn cần chú ý.

 

Tin tức mới Xem tất cả