Nếu không muốn hủy hoại xương khớp, hãy nhớ những điều sau

  11/01/2018

Xương khớp khỏe mạnh chính là điều kiện cần để giúp chúng ta có một thể lực cường tráng, sức khỏe dẻo dai và chống chọi được nhiều bệnh tật, đặc biệt về hệ cơ xương khớp. Vì thế chúng ta cần phải quan tâm, bảo vệ xương khớp đúng cách. Nếu không muốn hủy hoại xương khớp hàng ngày, hãy ghi nhớ những điều sau:

Kiểm soát trọng lượng cơ thể

Bạn càng tăng cân thì càng gây nhiều sức ép lên khớp xương, đặc biệt là hông, đầu gối, lưng và bàn chân. Nhiều nghiên cứu cho thấy việc thêm những thực phẩm chứa chất chống ô-xy hóa trong chế độ ăn uống của bạn là cách hữu hiệu bảo vệ khớp xương khỏi những thay đổi có liên quan tới bệnh viêm khớp. Vì vậy, hãy ăn nhiều các loại rau quả bằng cách mỗi ngày nên ăn hơn 300g rau các loại và hơn 200g trái cây, để cung cấp đủ các vitamin nhóm B, C, D, E, beta-caroten (tiền vitamin A), khoáng chất kali, magiê là những chất chống oxy hóa có tác dụng phòng ngừa các bệnh về thoái hóa khớp xương. Ngoài ra nên giảm lượng đường và tinh bột, các chất béo có hại cho cơ thể nhé!

Ăn nhiều rau củ quả bà các loại tinh bột tốt

Đi đứng, ngồi nằm đúng tư thế sẽ giúp ngừa đau nhức khớp

Ngồi đúng để bảo vệ xương khớp

Ngoài ra, phụ nữ cũng nên hạn chế mang giày cao gót vì gây thêm sức ép lên đầu gối, ảnh hưởng đến hệ xương khớp. Dù bạn đang ngồi làm việc, đang nằm dài đọc sách hay xem ti vi, hãy thường xuyên thay đổi tư thế như đứng dậy, vươn vai, hít thở. Bạn cũng nên bỏ hẳn thói quen ngồi xổm, ngồi bắt chéo chân, cúi xem điện thoại nhé.

Tập thể dục thường xuyên nhưng đừng tập quá nặng

Tập thể dục giúp bảo vệ khớp xương bằng cách củng cố cơ quanh khớp xương. Cơ càng mạnh thì càng bảo vệ khớp xương của bạn khỏi cọ xát vào nhau. Bên cạnh đó, đừng gây tất cả sức ép lên đầu gối trong khi nâng nhấc vật nặng.

Thể dục là một cách tuyệt vời để bảo vệ xương khớp mỗi ngày

Di chuyển nhiều có lợi cho khớp. Nên thay đổi tư thế ngồi thường xuyên và nghỉ giải lao khỏi công việc để duỗi người hoặc đi tới đi lui. Đạp xe và bơi là hai loại hình hoạt động rất tốt cho sức khỏe mà ít tác động đến xương khớp.

Vận động thường xuyên, liên tục sẽ giúp các khớp xương luôn trơn chu, không bị khô cứng

Không xách túi nặng

Nhiều phụ nữ luôn chọn những chiếc túi xách thật to vì họ có thể bỏ tất cả mọi thứ mình cần vào đó. Tuy nhiên, túi xách nặng quá, các khớp ngón tay, cổ tay, thậm chí cả khớp vai của bạn bị hành hạ. Để bảo vệ các khớp xương bạn có thể dùng túi đeo chéo, ba lo để phân phối sức nặng cho cả hai vai và lưng nên giúp bạn thoải  mái.

Chú ý giữ ấm

Vào mùa lạnh, các bệnh về xương khớp càng có điều kiện phát tác. Do khí lạnh sẽ khiến cơ bắp co lại, xương khớp tê cứng, vận hành máu giảm thiểu, các chất bôi trơn ít tiết ra hơn. Do đó, vào ngày lạnh tốt nhất nên tăng cường giữ ấm cho cơ thể, nếu cần thiết nên giữ ấm cho phần gối để hạn chế đau nhức, tê cứng.

Chườm đá lạnh khi khớp sưng đau

Đá lạnh là thuốc chống đau tự nhiên rất hiệu quả, làm giảm sự đau đớn và sưng phồng. Nếu như các khớp xương của bạn đang sưng đau hoặc “biểu tình”, hãy chườm đá lạnh lên chỗ đau khoảng 15 - 20 phút. Tuy nhiên, trước khi chườm, hãy bọc đá trong một túi vải nhỏ. Không để đá tiếp xúc trực tiếp với da.

Chườm đá khi xương khớp có hiện tượng sưng đau, mỏi

Nếu không muốn hủy hoại xương khớp của mình, hãy nhớ kỹ những điều trên đây và thực hiện chúng mỗi ngày để có một cơ thể khỏe mạnh nhé!

 

Nguồn: vanphucpro.vn/

Tin tức mới Xem tất cả