Hãy dừng lại ngay 9 loại tư thế hay làm dưới đây để bảo vệ xương khớp của chính mình

  29/12/2017

Ngày nay bệnh xương khớp không chỉ là căn bệnh của người già mà nó đang tăng nhanh ở những người trẻ tuổi. Các chuyên gia xương khớp đã chỉ ra 9 tư thế bạn nên tránh để bảo vệ xương khớp của chính mình.

Nếu đem cơ thể con người so với một tòa nhà thì bộ xương cũng giống như hệ thống khung thép. Ngôi nhà dù có trang trí đẹp đến đâu nhưng chỉ cần khung thép không tốt, thì nó cũng có thể bị ảnh hưởng, thậm chí đổ vỡ.

Chúng ta không nên cho rằng để bảo vệ xương thì chỉ cần uống sữa hàng ngày là được. Trên thực tế, ăn uống tác động rất lớn đến sức khỏe xương khớp, nhưng sinh hoạt vận động cũng vậy. Ngoài việc tập luyện, chú ý ăn uống, thì để bảo vệ xương, cần tránh gây tổn hại cho xương. Điều này còn thiết thực và ý nghĩa hơn nhiều so với việc chỉ chú ý đến ăn uống.

Các chuyên gia xương khớp khuyên bạn, hãy tuyệt đối nên tránh những động tác sau vì sẽ rất có hại cho hệ thống xương và các khớp của bạn.

1. Ngồi xổm

Ngồi xổm nhiều không tốt. Đặc biệt là với những người béo phì hay cao tuổi thì không nên ngồi xổm. Miễn cưỡng phải ngồi thì không quá 20 phút. Khi ngồi, tốt nhất nên có điểm tựa hoặc có ghế để nâng đỡ, từ đó làm giảm áp lực cho đầu gối.

2. Ngồi ghế sai tư thế

Ngồi đúng tư thế để bảo vệ xương mỗi ngày

Tư thế ngồi đúng là lưng giữ thẳng, hóp bụng, hơi ưỡn ngực, đặt bắp chân và đùi thành góc 90 độ, ngồi ở giữa ghế, cũng có thể hơi hướng về phía trước. Nên chọn ghế ngồi cứng, để khi ngồi lên không bị trùng xuống. Khi ngồi dựa lưng nghỉ ngơi thì nên dùng thêm gối đặt phía sau, sẽ giúp thư giãn xương sống thắt lưng.

3. Đứng sai tư thế

Nên chú ý duy trì tư thế đứng đúng, ưỡn ngực, đầu ngước lên, cánh tay của mình buông ra tự nhiên, để trọng lượng cơ thể phân bố đều ở hai chân, như vậy cơ xương sẽ căng đều và việc hít thở không khí sẽ thuận lợi hơn.

4. Ngồi bắt chéo chân

Ngồi bắt chéo chân là tư thế hay bắt gặp, nhất là dân văn phòng

Ngồi bắt chéo chân là một tư thế mà phụ nữ rất hay mắc phải. Hãy nhớ: giữ đúng tư thế ngồi, cố gắng không ngồi bắt chéo chân. Nếu nhất thời không thể thay đổi, mỗi lần bắt chéo chân không vượt quá 10 phút.

5. Sử dụng đầu và vai nghe điện thoại di động

Khi trả lời điện thoại di động không kẹp vào giữa vai và đầu. Tốt nhất là dùng tay giữ điện thoại cạnh tai, thi thoảng đổi tay nếu phải nghe lâu.

6. Mang túi đeo vai

Túi đi học của học sinh thường là rất nặng, nên khi mua túi, tốt nhất chọn loại đeo hai vai, để chia đều lực cho cả 2 vai. Đối với người lớn, trên đường đi làm, nếu đường ngắn có thể đeo túi 1 dây, nhưng đi đường dài, túi nặng, thì cũng nên chọn loại hai vai là tốt nhất.

7. Ngủ gục đầu trên bàn

Tư thế đặc biệt gây ảnh hưởng xương vai gáy

Ngủ trưa tốt nhất nằm thẳng, thoải mái. Còn nếu điều kiện không cho phép, bạn có thể ngồi trên ghế, đặt miếng đệm ở thắt lưng, cơ thể nhẹ nhàng nằm về phía sau, nghỉ ngơi một chút, chứ không nên gục đầu xuống bàn.

8. Cúi đầu để chơi điện thoại

Giữ đầu thẳng, lưng thẳng khi xem điện thoại

Cúi đầu xem điện thoại không được quá 15 phút. Tốt nhất là giữ khoảng cách điện thoại ngang tầm mắt hoặc thấp hơn chỉ một chút, cố gắng giữ đầu thẳng, đừng còng lưng.

9. Thẳng gối nâng vật nặng

Khi nâng vật nặng, nên để đầu gối chùng xuống, để vật nặng ở càng gần cơ thể của mình càng tốt. Từ từ nâng vật nặng và luôn giữ cho cột sống thẳng.

Một khi bị vẹo hay đau cột sống lưng, thì nên nằm ngửa trên giường cứng để nghỉ ngơi, sau đó sử dụng phương pháp massage, châm cứu hoặc các phương pháp khác để điều trị khác.

 

Nguồn: vanphucpro.vn

 

Tin tức mới Xem tất cả