Đau lưng sau khi tập gym có nguy hại không?

  12/06/2019

Bạn đã từng bị đau lưng sau khi tập gym chưa? Bạn có từng thắc mắc rằng liệu đau lưng sau khi tập gym có nguy hiểm không? Bạn có biết nguyên nhân xảy ra và cách đối phó với cơn đau này không? Bài viết sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về vấn đề này.

Nguyên nhân nào gây đau lưng sau khi tập gym?

Thông thường, đau lưng xảy ra do căng cơ hoặc dây chằng trên lưng. Vấn đề này thường do kỹ thuật sai hoặc tư thế không đúng khi luyện tập. Khi lưng cong, hông có nhiều khả năng tạo thêm áp lực lên cơ và dây chằng vì chúng ở một góc cao.

Đau lưng sau khi tập gym có nguy hại không?

Các triệu chứng đau lưng sau khi tập gym là gì?

Đó là các cơn đau tại vùng lưng. Chúng có thể đau ngay sau khi tập, hoặc khi tập xong về nghỉ ngơi mới xuất hiện cơn đau.

Cường độ đau lưng thay đổi từ cảm giác đau nhẹ đến mãn tính. Bạn có thể bị đau đớn do co thắt hoặc lưng nhạy cảm khi chạm vào. Một số trường hợp đau lưng nghiêm trọng bao gồm các triệu chứng yếu và tê ở cột sống. Nếu bạn bị mất kiểm soát bàng quang hoặc ruột, đây là trường hợp nghiêm trọng cần điều trị y tế khẩn cấp.

Điều trị đau lưng sau khi tập gym

Nếu không có triệu chứng nghiêm trọng nào xuất hiện, bạn có thể thử các phương pháp tại nhà sau đây để giảm đau lưng:

- Nghỉ ngơi. Tránh các hoạt động gây áp lực lên lưng và dành thời gian để hồi phục.

- Nằm nghiêng khi ngủ. Điều này sẽ giảm bớt căng thẳng trên lưng và dạ dày.

- Chườm lạnh. Đặt túi đá lạnh lên vùng bị ảnh hưởng để làm dịu cơn đau.

- Thuốc giảm đau. Dùng một số thuốc giảm đau có thể giúp giảm đau lưng trong một thời gian. Bạn có thể mua chúng tại hiệu thuốc, nhưng hãy tham khảo kỹ ý kiến của dược sĩ.

- Tập thể dục nhẹ. Bạn có thể muốn đi bộ một quãng ngắn để kích thích khu vực bị ảnh hưởng (chỉ khi nào bạn thấy thoải mái).

-Nếu cơn đau không biến mất sau vài ngày, bạn nên đi gặp bác sĩ.

Các cách ngăn ngừa đau lưng sau khi tập gym

Một số mẹo tập luyện hữu ích giúp bạn hạn chế bị đau lưng, bao gồm:

- Sử dụng đai lưng cột sống trong khi tập luyện để luôn giữ tư thế đúng cho lưng, tránh gây tổn thương đến vùng lưng.

- Giữ vai bạn ổn định trong quá trình tập luyện để ngăn ngừa tư thế lưng cong tròn.

- Co bóp cơ mông khi nâng tạ lên giúp cho xương chậu được kích hoạt và lưng dưới không bị quá tải.

- Tránh sử dụng tạ quá nặng. Sử dụng tạ nhẹ hơn, nhưng thay vào đó lặp lại nhiều lần.

- Sử dụng máy tập thể dục thay vì nâng tạ tự do.

- Tránh các động tác cử tạ có nguy cơ cao như: đứng tấn, deadlift, cử tạ đẩy và cử tạ giật.

Chườm mát khi bị đau lưng để giảm cơn đau

Hy vọng những thông tin trên sẽ giúp ích cho bạn.

Tin tức mới Xem tất cả