Cổ cứng khi thức dậy và biện pháp khắc phục

  31/03/2020

Không ít người gặp phải tình trạng cổ cứng đơ sau khi thức dậy vào buổi sáng. Điều này không chỉ gây đau đớn, khó chịu mà còn ảnh hưởng đến sinh hoạt và công việc của người mắc. Vậy cần làm gì để cải thiện tình trạng này?

Nguyên nhân khiến cổ cứng đơ sau khi thức dậy là gì?

Có rất nhiều nguyên nhân gây ra tình trạng cổ cứng đơ sau khi thức dậy, dưới đây là một số lý do điển hình mà bạn cần biết:

- Sai tư thế ngủ: Nằm sấp, gối quá cao... khiến mạch máu ở vùng cổ bị chèn ép, giảm cung cấp oxy cho các tế bào cơ. Từ đó, acid lactic cũng được giải phóng nhiều hơn, gây đau mỏi, cứng cơ cổ.

- Thoái hóa cột sống cổ: Đây là tình trạng sụn khớp bị bào mòn, đĩa đệm xơ cứng, giảm độ đàn hồi, cấu trúc đốt sống xốp và mỏng hơn, dễ bị tổn thương, giảm chức năng. Tình trạng này nếu không được phát hiện sớm sẽ gây ra các bệnh lý như thoát vị đĩa đệm cổ, gai đốt sống cổ... chèn ép lên rễ thần kinh gây cứng cổ, đau vai gáy.

Cổ cứng khi thức dậy và biện pháp khắc phục

Cổ cứng đơ sau khi thức dậy phải làm sao?

Dưới đây là một số cách bạn có thể thực hiện để khắc phục tình trạng cứng cổ khi thức dậy:

Xoay cổ nhẹ nhàng

Theo chuyên gia vật lý trị liệu Shelly Coffman (người Mỹ), thực hiện một số bài tập nhẹ nhàng vùng cổ có thể giúp tăng cường lưu thông máu, giảm viêm và từ đó cải thiện tình trạng đau cứng cổ.

Nằm ngửa, đặt một chiếc khăn tắm cuộn tròn hoặc một quả bóng mềm dưới cổ. Nhẹ nhàng xoay cổ lần lượt sang hai bên (như khi lắc đầu), sau đó lại chuyển động cổ lên xuống (như khi gật đầu). Thực hiện các động tác này từ 2 - 3 lần/ngày, mỗi lần 20 nhịp.

Chườm nóng hoặc lạnh

Chườm nóng có thể giúp thư giãn cơ bắp và tăng cường lưu thông máu tới vùng bị đau, Shelly Coffman cho biết. Chườm lạnh sẽ giúp làm giảm đau, giảm viêm. Bạn có thể chườm nóng hoặc lạnh xen kẽ nhau, mỗi lần khoảng 10 phút - 1 tiếng.

Tuy nhiên, nếu bị cứng cổ, đồng thời đau cổ nghiêm trọng, bạn chỉ nên chườm lạnh. Chườm nóng có thể kích thích phản ứng viêm, khiến cơn đau trở nên tồi tệ hơn.

Dùng thuốc

Bạn có thể dùng một số loại thuốc giảm đau, kháng viêm, giãn cơ không cần kê đơn nếu sau khi thực hiện các biện pháp trên mà tình trạng cứng cổ không thuyên giảm hoặc gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sinh hoạt, công việc. Tuy nhiên, đừng lạm dụng thuốc Tây vì chúng có thể gây ra nhiều tác dụng phụ khó chịu.

Ngâm mình trong bồn tắm với muối Epsom

Tắm nước ấm với muối Epsom có thể giúp thư giãn cơ bắp, giúp khắc phục tình trạng cứng cổ hiệu quả. Nước ấm giúp thư giãn và làm dịu cơ bắp, trong khi đó các thành phần hóa học trong muối Epsom giúp giảm viêm, cải thiện lưu thông máu trong cơ thể.

Theo Cleveland Clinic (Mỹ), chỉ cần hòa 300gr muối Epsom vào bồn nước tắm, ngâm mình trong bồn tắm khoảng 15 phút sẽ giúp bạn cảm thấy thư giãn, giảm đau cứng cổ một cách tự nhiên.

Đi dạo

Tập thể dục nhẹ nhàng như đi bộ cũng là một cách giảm đau cứng cổ hiệu quả. Nguyên nhân là bởi tập thể dục giúp tăng lưu lượng máu giàu oxy tới các mô mềm, bao gồm cả các mô tại cột sống. Điều này có thể góp phần giảm đau, giúp tăng tốc độ hồi phục khi bị cứng cổ.

Tin tức mới Xem tất cả