Chớ nên chủ quan với chứng chuột rút

  19/06/2018

Chuột rút (hay còn gọi là vọp bẻ) là tình trạng co thắt cơ đột ngột, gây đau dữ dội ở một bắp thịt, làm cho người bệnh không tiếp tục cử động được nữa. Chuột rút có thể xuất hiện mọi lúc ở mọi nơi trong cơ thể, tuy nhiên hay gặp nhất là ở cẳng chân, đùi, bàn tay, bàn chân và cơ bụng.

Biểu hiện khi bị chuột rút là sờ vào sẽ thấy cơ bị co cứng thành một cục và chân hoặc tay bị đau không thể cử động được trong một khoảng thời gian mấy giây hoặc một vài phút, đôi khi lâu hơn. Sau đó là triệu chứng ê đau hết hoặc có thể kéo dài cả ngày hay vài ngày.

Người bị chuột rút có thể bắt nguồn từ các nguyên nhân như:

1. Thiếu calcium, magnesium phospho

Nguyên nhân này thường gặp ở người có thai và cho con bú hay ở trẻ trưởng thành (do trong khẩu phần ăn không đủ chất).

Phụ nữ mang thai hay bị chuột rút do thiếu chất

Bên cạnh đó là do các cơ ở dưới chân phải mang sức nặng của phần trên cơ thể khi thai nhi và tử cung lớn dần, cơ và dây chằng tử cung căng giãn, sức nặng và độ lớn của tử cung chèn ép ảnh hưởng lên các mạch máu ở chi dưới.

Việc chuột rút ở phụ nữ có thai hết sức nguy hiểm vì có thể ảnh hưởng đến cả mẹ và con.

Cách khắc phục đơn giản nhất là bổ sung các chất trên trong khẩu phần ăn.

Tuy nhiên bạn nên lưu ý là bổ sung từng thứ một. Trong trường hợp thiếu cả calcium và magnesium thì bổ sung magnesium trước rồi bổ sung calcium sau vì calcium làm giảm sự hấp thụ mangesium.

Ngoài ra, chuột rút còn do ứ đọng axit lactic vì vận động quá mức, thiếu nước hay do dùng thuốc làm cho chuyển hoá bị rối loạn.

2. Sự lão hoá hệ thần kinh, hệ cơ hay hệ mạch

Nguyên nhân này thường xảy ra với những người lớn tuổi.

Người lớn tuổi bị chuột rút do lão hóa

Lúc này, nên bổ sung tổng hợp cả calcium, magnesium, kailum và các chất có lợi cho hệ thần kinh cơ và hệ tuần hoàn. Thường dùng nhất là vitamin B1 hay vitamin B6 theo chỉ định của bác sĩ.

3. Do hoạt động thái quá của hệ thần kinh cơ bắp

Chuột rút sau khi vận động thường gặp ở các bắp thịt lớn như cẳng chân và đùi.

Nguyên nhân có thể do: cơ bắp mệt mỏi, vận động quá lâu, quá mạnh, vận động khi thời tiết quá nóng hoặc quá lạnh, mất muối làm giảm nồng độ K, Mg, Na, Ca.

Sự lắng đọng axit lactic trong bắp thịt sau khi vận động nhiều làm rối loạn dẫn truyền tín hiệu giữa dây thần kinh và cơ bắp nên dù não bộ muốn cơ thư giãn sau khi co nhưng cơ vẫn tiếp tục co gây ra đau.

Theo đó những người ngồi làm việc lâu, ngồi lâu không thay đổi tư thế cũng hay bị chứng chuột rút.

Cách phòng chữa chuột rút như sau:

– Sử dụng trang phục, giày, quần áo thích hợp, không bó sát quá

– Uống đủ nước (thiếu nước sẽ gây tích lũy axit lactic).

– Khi bơi lội hay bị chuột rút ở ngón chân (nên khởi động cho ấm, vào nước từ từ bằng vận động chậm).

– Khi bị chuột rút thì ngừng ngay hoạt động, nếu được có thể kéo duỗi cơ từ 15-20 giây cho đến khi cơ giãn hoàn toàn.

Tập thể dục đều đặn để hạn chế bị chuột rút

– Sau khi bị chuột rút nên nghỉ ngơi  để cơ bắp và hệ thần kinh trung ương đủ hồi phục. Có thể xoa dầu, làm nóng vùng chuột rút trong vài phút để làm giãn cơ.

– Và hơn hết, cần ăn uống đủ chất, bổ sung đủ calcium, magnesium, vitamin.

Tin tức mới Xem tất cả