Cảnh giác những thói quen khiến xương ngày càng yếu đi

  14/08/2019

Những thói quen hàng ngày dưới đây sẽ khiến xương của bạn “già” đi nhanh chóng. Hãy cảnh giác nhé.

Làm thế nào để bảo vệ xương khớp?

Nếu ví cơ thể con người như một ngôi nhà thì xương khớp, đặc biệt là xương sống là nền móng, cột trụ của ngôi nhà đó. Xương sống giúp nâng đỡ cả khối cơ thể linh động, khỏe mạnh. Để bảo vệ cột trụ này thì ngoài việc tránh các thói quen xấu dưới đây thì bạn nên dùng đai lưng cột sống để bảo vệ xương sống lưng tốt nhất nhé.

Cảnh giác những thói quen dưới đây khiến xương ngày càng yếu đi

Ăn quá nhiều protein

Dù protein là một dưỡng chất thiết yếu, bổ sung quá nhiều cũng có thể gây hại cho cơ thể. Trên thực tế, khi ăn nhiều thực phẩm giàu protein, cơ thể sẽ bài tiết nhiều calci hơn và xương sẽ bị thiếu hụt khoáng chất quan trọng này.

Uống quá nhiều cà phê

Uống quá nhiều cà phê hay các loại đồ uống giàu caffeine khác có thể khiến xương yếu hơn. Nhiều nhà khoa học đã chỉ ra rằng, bổ sung nhiều caffeine có thể làm tăng nguy cơ mất xương, gãy xương. Nguyên nhân là bởi caffeine có thể ức chế sự hấp thụ calci trong ruột. Tốt hơn hết, nếu thích uống các loại đồ uống giàu caffeine như cà phê, bạn nên bổ sung đủ 1.000 - 1.200mg calci/ngày.

Ít vận động thể chất

Những người hay ngồi nhiều, ít vận động sẽ bị mất xương với tốc độ nhanh hơn. Duy trì hoạt động thể chất, tập thể dục đều đặn là một trong những biện pháp tối ưu nhất để giữ xương chắc khỏe. Ngay cả các bài tập đơn giản như đi bộ, chạy bộ, nhảy dây… cũng đã được chứng minh có khả năng cải thiện mật độ xương.

Cảnh giác những thói quen khiến xương ngày càng yếu đi

Bạn giảm cân quá nhiều

Giảm cân để đạt được trọng lượng khỏe mạnh là tốt, nhưng giảm cân quá nhiều, giảm cân tới mức gầy lại có thể khiến xương yếu hơn. Một nghiên cứu từ Đại học Harvard (Mỹ) đã chỉ ra rằng, những người giảm cân quá nhiều có nguy cơ bị loãng xương cao hơn. Ngoài ra, người có chỉ số khối cơ thể (BMI) dưới 21 hoặc có cân nặng dưới 57kg cũng có nguy cơ bị loãng xương cao hơn.

Bạn ít khi ra ngoài trời

Ít khi ra ngoài trời đồng nghĩa với việc bạn ít tiếp xúc với ánh sáng mặt trời. Điều này có thể khiến bạn có nguy cơ cao thiếu vitamin D - một dưỡng chất cần thiết cho sự hấp thụ calci trong cơ thể.

Do đó, bạn nên đảm bảo mình tiếp xúc với ánh nắng mặt trời ít nhất 20 phút/ngày, tốt nhất là trong khoảng thời gian trước 10 giờ sáng.

Hút thuốc lá

Không chỉ gây hại cho hệ hô hấp, hút thuốc lá còn khiến xương yếu hơn, làm tăng nguy cơ gãy xương. Đặc biệt, nữ giới hút thuốc lá có xu hướng sản sinh estrogen ít hơn và trải qua thời kỳ mãn kinh sớm hơn.

Hút thuốc lá khiến xương yếu đi

Bạn ăn nhiều muối

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, hàm lượng natri cao có thể làm giảm nồng độ calci trong cơ thể. Nguyên nhân là bởi calci sẽ bài tiết cùng natri qua nước tiểu. Đây cũng là lý do những người hay ăn nhiều muối sẽ có nguy cơ bị loãng xương và sỏi thận cao hơn người bình thường.

 

Tin tức mới Xem tất cả