Cách giảm đau lưng hiệu quả cho dân văn phòng

  31/03/2020

Những cơn đau, tê, nhức vùng thắt lưng là nỗi ám ảnh của dân văn phòng khi ngồi làm việc trong nhiều giờ. Tham khảo những mẹo kiểm soát cơn đau và ngăn ngừa bệnh mạn tính về cột sống.

Cách giảm đau lưng hiệu quả cho dân văn phòng

Duy trì tập thể dục, vật lý trị liệu

Đau lưng cơ học là biểu hiện đau nhức khi bạn chơi thể thao, vận động mạnh. Tuy nhiên, đau lưng do viêm có thể thuyên giảm nhờ vận động thể chất hợp lý. Bạn nên gặp bác sỹ vật lý trị liệu để được tư vấn về tư thế cột sống, các bài tập co giãn giúp giảm đau và săn chắc phần cơ lưng, tránh các bài tập thể lực gây hại cho cột sống.

Tập hít thở sâu để duy trì dung tích phổi

Bác sỹ vật lý trị liệu khuyên người bị đau lưng do viêm nên luyện tập hít thở đúng cách. Việc hít một hơi thật sâu và thở ra nhiều lần không chỉ mở rộng dung tích phổi mà còn giảm tình trạng viêm khớp xương sườn - các khớp nối xương sườn với cột sống.

Nếu bệnh đau lưng của bạn tiến triển thành viêm cột sống dính khớp sẽ gây đau và cứng cột sống, vùng lưng, hạn chế khả năng mở rộng lồng ngực khiến thở khó khăn trong hoạt động cần thể lực.

Tư thế bê, nâng vật nặng đúng cách

Duy trì vận động hợp lý có tác dụng trong điều trị chứng đau lưng do viêm. Tuy nhiên, bác sỹ khuyên bạn tránh di chuyển những nặng, vật cồng kềnh. Nếu bạn phải nâng đồ nội thất hoặc túi đồ tạp hóa thì hãy sử dụng các kỹ thuật sử dụng cơ bắp chân nhiều hơn so với cơ lưng được bác sỹ hướng dẫn.

Tránh chấn thương do tai nạn, ngã

Chấn thương do chơi thể thao, tai nạn xe hơi hoặc ngã có thể làm hỏng gân, dây chằng hoặc cơ bắp ở lưng. Chấn thương cũng có thể khiến cột sống bị nén quá mức, gây ra vỡ đĩa đệm.

Lái xe không ảnh hưởng nhiều đến tình trạng đau lưng của bạn. Tuy nhiên, bác sỹ luôn dặn dò bệnh nhân phải cẩn thận khi lái xe và tránh những cử động đột ngột của cổ hoặc cột sống. Bởi người bệnh đau lưng dễ bị chấn thương nghiêm trọng nếu xảy ra tai nạn. Bất kỳ tác động nào, dù nhẹ hay mạnh đều có thể dẫn đến những vấn đề với cột sống.

Để đảm bảo an toàn toàn bạn nên tránh lái xe trong thời gian dài hoặc quãng đường dài mà không nghỉ bởi điều này làm đau nhức và cứng khớp. Nếu cảm thấy mệt mỏi hoặc cần gọi điện, nhắn tin, cài đặt lại thiết bị GPS thì hãy dừng xe, nghỉ ngơi để tái tạo năng lượng cho chặng đường tiếp.

Chọn đệm phù hợp

Ngủ trên tấm đệm phù hợp không giúp chữa khỏi bệnh đau lưng nhưng có thể giúp bạn duy trì tư thế tốt, cảm giác êm ái và thoải mái khi bạn nghỉ ngơi.

Một tấm đệm chắc chắn, không quá cứng và không quá mềm có thể giúp bạn nằm thẳng lưng, không gây đau nhức vùng tiếp xúc: Vai, lưng, mông. Những người bị đau lưng viêm nên cố gắng ngủ sấp khoảng 30 phút mỗi đêm để cột sống được kéo thẳng.

Đặc biệt, ngủ đủ giấc giúp bạn cảm thấy tốt hơn về thể chất lẫn tinh thần. Giấc ngủ kém có liên quan đến chứng đau thắt lưng mãn tính trong một nghiên cứu được công bố vào tháng 7 năm 2019.

Điều chỉnh không gian làm việc phù hợp với tư thế ngồi

Nếu bạn làm việc văn phòng và thường xuyên bị đau lưng thì bạn nên cải thiện tư thế ngồi và không gian làm việc. Hãy thử và xem xét việc sử dụng bàn đứng hoặc một chiếc ghế làm việc linh hoạt cho tư thế đứng, ngồi.

Sắp xếp các đồ vật: Điện thoại, máy tính, bàn phím để bạn không bị gù lưng khi làm việc, giảm căng thẳng cho cột sống của bạn.

Bạn nên ngồi ở tư thế ngồi thẳng lưng trên ghế có tựa để bạn có thể thư giãn cột sống. Đồng thời, bạn cần phải đứng dậy di chuyển hoặc vận động nhẹ nhàng, không ngồi một tư thế trong thời gian quá 30 phút.

Tin tức mới Xem tất cả