Bệnh nhân loãng xương nên bổ sung gì để không bị gãy xương?

  22/08/2019

Trong quá trình tư vấn cho khách hàng, chúng tôi nhận được rất nhiều câu hỏi liên quan đến bệnh loãng xương. Một trong những câu hỏi được đặt ra nhiều nhất đó là làm thế nào để giảm thiểu tình trạng gãy xương của bệnh nhân loãng xương. Dưới đây là câu trả lời của bác sĩ chuyên khoa xương khớp chúng tôi tổng hợp và gửi đến bạn đọc.

Bệnh nhân loãng xương nên bổ sung gì để không bị gãy xương?

Câu hỏi:

Chào bác sỹ! Hiện nay tôi 70 tuổi. Trong đợt khám bệnh vừa rồi tôi được chẩn đoán bị loãng xương. Tôi có mật độ xương rất thấp và bị gãy 1 đốt sống. Tôi rất lo sợ sẽ gặp phải tình trạng gẫy xương. Vậy tôi muốn hỏi bác sĩ là làm thế nào để bệnh nhân loãng xương nên bổ sung gì để không bị gãy xương? Mong bác sĩ tư vấn giúp tôi. Cảm ơn bác sĩ.

Trả lời:

Chào bác, cảm ơn bác đã đặt câu hỏi tới chúng tôi. Chúng tôi xin trả lời bác về vấn đề này như sau:

Loãng xương là tình trạng mật độ calci và khoáng chất trong xương suy giảm, làm cho xương trở nên giòn, xốp, dẫn đến nguy cơ gãy xương tăng cao. Những đối tượng có nguy cơ cao là người cao tuổi và phụ nữ sau mãn kinh.

Loãng xương không khiến bạn bị khuyết tật nhưng nó làm tăng nguy cơ gãy xương sống. Gãy xương sống đặc biệt nguy hiểm, vì tình trạng này có thể gây chấn thương tủy sống. Gãy xương sống là do sự suy yếu tự nhiên của xương vì loãng xương.

Khi bị loãng xương, xương sẽ yếu và xốp hơn và chỉ cần một chuyển động đơn giản như cúi người xuống lấy đồ cũng có thể gây gãy xương nếu đoạn xương đó đã bị suy yếu. Tình trạng gãy xương do loãng xương thường không được chẩn đoán.

Xương sống bị gãy không chỉ gây đau mà còn làm độ cong và độ dài của cột sống bị ảnh hưởng. Điều này có thể khiến người bệnh gặp khó khăn khi uốn cong người, mặc quần áo, giặt giũ... Nó cũng có thể ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa, gây trào ngược acid và các vấn đề ăn uống khác.

Để hạn chế nguy cơ gãy xương do loãng xương, ngoài việc dùng thuốc theo chỉ định của bác sỹ bạn cũng nên tập luyện thể dục điều độ để tăng cường sức mạnh của các nhóm cơ khác nhau bao gồm hông, cổ tay và cột sống. Bổ sung vitamin D và calci cũng rất cần thiết, đặc biệt là cho những người dành phần lớn thời gian ở trong nhà.

Dưới đây là các thực phẩm bổ sung canxi, vitamin D chúng tôi gợi ý cho bác:

- Cá hồi đã nấu chín

- Cá ngừ đóng hộp

- Sữa ít béo hoặc không béo

- Ngũ cốc ăn liền, trứng và phô mai Thụy Sỹ cũng chứa vitamin D.

Mong bác mạnh khỏe!

Tin tức mới Xem tất cả