Bài tập hay giảm đau cổ tay hiệu quả

  01/03/2018

Hội chứng ống cổ tay không còn xa lạ với nhiều người, đặc biệt là dân văn phòng thường xuyên phải làm việc với máy tính. Các bài tập tay dưới đây có thể cải thiện phạm vi vận động, linh hoạt và dẻo dai cho đôi tay đang hoặc có nguy cơ mắc hội chứng ống cổ tay mà bạn có thể tham khảo và dễ dàng thực hành.

Hàng ngày phải thường xuyên làm việc như đánh máy tính, lau dọn nhà cửa, nấu ăn… khiến nhiều người bị tê cứng các ngón tay, bàn tay hay còn gọi là viêm khớp dạng thấp hoặc hội chứng ống cổ tay mà không hề hay biết. Họ cho rằng những triệu chứng đó là bình thường và có thể vẫn chịu đựng được.

Các bài tập tay dưới đây có thể cải thiện phạm vi vận động, linh hoạt và dẻo dai cho đôi bàn tay, làm gia tăng hiệu quả điều trị và cải thiện chức năng bàn tay ở bệnh nhân bị viêm khớp dạng thấp.

Sử dụng máy tính thường xuyên có nguy cơ cao mắc bệnh cổ tay

Trước khi thực hiện các bài tập nàycó thể ngâm tay trong nước ấm để giảm đau và mang lại hiệu quả cao hơn.

Bài tập 1: Uốn ngón tay

Giơ bàn tay thẳng lên với tư thế thoải mái, gập ngón cái vào lòng bàn tay sao cho đầu ngón cái chạm vào phần cuối của ngón tay út.

Nếu ngón tay cái của bạn không thể chạm vào được, hãy cố gắng duỗi ngón cái càng xa càng tốt. Sau đó đưa ngón cái trở lại vị trí bắt đầu. Lặp lại động tác này nhiều lần với mỗi bàn tay.

Uốn ngón tay

 

Bài tập 2: Gập khớp tay

Hãy thực hiện bài tập này mỗi khi cảm thấy ngón tay mình đang bị tê cứng. Bắt đầu bằng cách giơ bàn tay thẳng đứng, sao cho các ngón tay áp sát vào nhau.

Sau đó, cùng lúc gập các khớp cuối và khớp giữa của các ngón. Giữ thẳng các khớp ngón tay. Hãy chuyển động từ từ và nhẹ nhàng và đưa bàn tay trở lại tư thế bắt đầu.

Mỗi bài tập, phải lặp đi lặp lại nhiều lần và đổi tay.

Gập khớp tay

 

Bài tập 3: Nắm bàn tay

Để thực hiện bài tập này, bạn cần một mặt phẳng để đặt bàn tay lên sao cho cẳng tay, cổ tay và bàn tay nằm trên cùng một đường thẳng, ngón tay duỗi thẳng và áp sát nhau.

Nắm bàn tay

Sau đó, gập các ngón tay vào nhau thành nắm đấm hờ, tuyệt đối không nắm chặt. Cử động từ từ và nhẹ nhàng, đưa bàn tay trở về tư thế ban đầu và sau đó làm lại động tác này nhiều lần cho mỗi bàn tay.

Bài tập 4: Vòng tay chữ O

Đầu tiên, hãy giơ thẳng bàn tay lên, sau đó đưa ngón trỏ chạm vào các ngón tay còn lại thành dạng chữ “O” một cách từ từ, nhẹ nhàng.

 Đưa ngón tay cái lần lượt chạm vào các ngón trỏ, ngón giữa, ngón đeo nhẫn và ngón út như hình

Làm lại động tác này nhiều lần với mỗi tay. Bạn có thể tập động tác này bất cứ khi nào tay của bạn bị đau và cứng.

Ngoài các bài tập trên, nên sử dụng thường xuyên nẹp cổ tay để ngăn ngừa các triệu chứng đau cổ tay hoặc điều trị đau cổ tay hiệu quả.

 

Nguồn: http://vanphucpro.vn

 

Tin tức mới Xem tất cả