Ăn gì tốt cho khớp?

  12/05/2020

Đối với bệnh nhân viêm khớp, chế độ ăn uống lành mạnh là vô cùng quan trọng. Hãy tìm hiểu 7 loại thực phẩm tốt đối với bệnh nhân viêm xương khớp trong bài viết này.

Ăn gì tốt cho khớp?

Chế độ ăn uống cân bằng có thể cung cấp cho cơ thể những dưỡng chất cần thiết để ngăn ngừa tổn thương nặng nề hơn đối với các khớp. Chế độ ăn uống nhiều chất chống oxy hóa, vitamin A, vitamin C, vitamin E có đặc tính chống viêm có thể cải thiện các triệu chứng viêm khớp và ngăn ngừa tổn thương thêm cho khớp.

Những người bị viêm xương khớp có nhiều khả năng bị cholesterol trong máu cao. Chế độ ăn uống phù hợp có thể nhanh chóng cải thiện mức cholesterol, giảm độ trầm trọng của bệnh.

Thừa cân có thể gây thêm áp lực lên các khớp và lượng mỡ dư thừa dễ gây viêm trầm trọng hơn. Một chế độ ăn lành mạnh có thể giúp bạn kiểm soát cân nặng và giảm các triệu chứng viêm xương khớp.

7 thực phẩm tốt đối với bệnh nhân viêm xương khớp

1. Cá béo

Cá béo có đặc tính chống viêm rất có lợi cho người bệnh viêm xương khớp. Cá béo chứa nhiều acid béo omega-3 rất có lợi cho sức khỏe. Những chất béo không bão hòa này có đặc tính chống viêm nên chúng có thể có lợi cho những người bị viêm xương khớp.

Người bị viêm xương khớp nên đặt mục tiêu ăn ít nhất một phần cá béo mỗi tuần. Các loại cá béo bao gồm: cá mòi, cá thu, cá hồi, cá ngừ tươi. Những người không thích ăn cá có thể dùng các sản phẩm số sung có chứa omega-3 chẳng hạn như dầu cá, dầu hạt lanh…

2. Dầu olive

Dầu olive cũng có thể giúp làm giảm viêm. Dầu olive chứa hàm lượng cao oleocanthal, có đặc tính tương tự như một loại thuốc chống viêm. Dầu bơ, dầu cây rum cũng là những lựa chọn tốt cho sức khỏe và cũng có thể giúp giảm cholesterol.

3. Rau lá xanh đậm

Các loại rau lá xanh đậm rất giàu vitamin D và chất chống oxy hóa. Vitamin D rất cần thiết cho sự hấp thu calci và cũng có thể giúp tăng cường hệ miễn dịch, chống lại nhiễm trùng. Các loại rau lá xanh đậm bạn nên sử dụng bao gồm: rau bina, cải xoăn, cải vồng, cải búp (collard).

Các loại rau lá xanh đậm rất giàu vitamin D và chất chống oxy hóa

4. Bông cải xanh

Sulforaphane trong bông cải xanh có thể làm chậm quá trình viêm khớp Bông cải xanh có chứa một hợp chất gọi là sulforaphane. Các nhà nghiên cứu tin rằng sulforaphane có thể làm chậm quá trình viêm xương khớp. Loại rau này cũng rất giàu vitamin K và vitamin C, cùng với calci giúp xương chắc khỏe hơn.

5. Trà xanh

Polyphenol là chất chống oxy hóa mà các chuyên gia tin rằng có thể làm giảm viêm và làm chậm tốc độ tổn thương sụn khớp. Trà xanh có hàm lượng polyphenol rất cao và bạn có thể dễ dàng sử dụng hàng ngày.

6. Tỏi

Các nhà khoa học tìm thấy hợp chất diallyl disulfide trong tỏi có thể có tác dụng chống lại các enzyme trong cơ thể làm hỏng sụn khớp. Ăn tỏi thường xuyên còn làm tăng sức đề kháng, tăng cường hệ miễn dịch của bạn, giống bạn chống chọi lại với bệnh viêm xương khớp.

7. Các loại hạt

Các loại hạt rất tốt cho tim mạch. Chúng có rất giàu calci, magne, kẽm, vitamin E và chất xơ tốt cho sức khỏe. Các loại hạt có chứa acid alpha-linolenic (ALA) có thể giúp tăng cường hệ miễn dịch của bạn.

Ngoài chế độ ăn uống hợp lý, bệnh nhân viêm xương khớp cũng cần tập luyện đều đặn và thường xuyên để giữ cho xương khớp, cơ thể khỏe mạnh. Ngoài ra, người bệnh viêm khớp nên cân nhắc sử dụng một số thực phẩm bảo vệ sức khỏe có nguồn gốc tự nhiên để hỗ trợ điều trị tình trạng bệnh của mình.

Tin tức mới Xem tất cả