3 nguyên nhân đau lưng khi ngủ dậy cần tránh

  16/02/2019

Bệnh đau lưng khi ngủ dậy hiện nay đang trở thành vấn đề chung không của riêng ai. Tình trạng ngủ dậy bị đau lưng thường lặp đi lặp lại hàng ngày hoặc có người thì thỉnh thoảng mới xuất hiện. Vì những nguyên nhân khác nhau mà mức độ sẽ dưới dạng cấp tính hoặc mãn tính và tần suất cũng khác nhau. Vậy ngủ dậy đau lưng cảnh báo điều gì, liệu nó có nghiêm trọng không và cách khác phục như thế nào?

Tại sao ngủ dậy bị đau lưng?

Những cơn đau lưng xuất hiện sau khi ngủ dậy thường tập trung chủ yếu là vùng lưng giữa. Chúng không tự nhiên sinh ra mà đều có những nguyên nhân riêng.

Theo các chuyên gia sức khỏe trên thực tế tình trạng đau lưng khi ngủ dậy này có thể là biểu hiện của nhiều bệnh lý nguy hiểm hoặc do các yếu tố chủ quan khác nhau.

Ngủ sai tư thế

Việc thực hiện sai tư thế khi ngủ là nguyên nhân chủ yếu dẫn đến tình trạng ngủ dậy đau lưng thông thường. Tùy theo từng trường hợp và đối với những tư thế sai khác nhau sẽ dẫn đến đau đớn ở những vị trí khác nhau.

Ví dụ như:

Đau cổ và đau phần xương chẩm ở sau đầu thường xảy ra do tư thế khi ngủ đầu không thẳng với cổ.

Cách khắc phục trong trường hợp này, bạn chỉ cần chọn một chiếc gối có độ mềm vừa phải, điều quan trọng là nó có thể co giãn đủ theo chiều cong của xương cổ khi bạn nằm xuống.

Tư thế ngủ phù hợp là bạn có thể nằm nghiêng với một chiếc gối nằm giữa 2 đầu gối, hoặc nằm ngửa với một chiếc gối nằm dưới 2 đầu gối và không được nằm sấp. Bạn cũng nên tránh dùng gối hình ống để gối đầu khi đi ngủ vì loại gối loại này sẽ làm cho cổ bạn bị gập lại quá mức và dẫn đến tình trạng đau lưng trên gần cổ và đau cổ gáy.

Rất nhiều người thường đặt cơ lưng của mình dưới một áp lực lớn và phải gánh chịu hậu quả là bị đau lưng, vụ thể là đau ở các đốt sống lưng giữa.

Ngủ dậy đau lưng vì nệm quá cứng hay quá mềm

Việc chọn cho bản thân một chiếc nệm(đệm) phù hợp là điều rất quan trọng nhưng chưa được mọi người coi trọng đúng mức. Cơ thể con người hàng ngày cần được nghỉ ngơi khoảng 8 giờ đồng hồ để đảm bảo được các hoạt động.

Theo thống kê ở một người bình thường sẽ dành 1/3 cuộc đời để ngủ và chiếc nệm chính là trợ thủ đắc lực cho bạn xua tan những mệt mỏi từ những hoạt động trong ngày.

Vì thế việc sắm cho mình một chiếc đệm thật tốt là điều cần thiết. Các chuyên gia khuyên bạn không nên chọn một chiếc nệm quá mềm(nhiều người mắc phải), cũng không nên cứng quá.

- Nếu nệm cứng quá cơ thể chịu tác động của trọng lực dẫn đến các xương khớp bị ép xuống mặt đệm có thể tạo ra một lực ma sát lớn và không đảm bảo được một đường cong sinh lý tự nhiên thoải mái nhất của cơ thể.

- Nếu như chiếc nệm quá mềm cũng không tốt, rất nhiều người không biết điều này nên thường lựa chọn sai. Một chiếc nệm êm ái có thể cho bạn một cảm giác thích thú khi mới nằm lên. Tuy nhiên khi nằm ngủ trong một thời gian dài, chiếc nệm thường bị lún xuống quá mức cần thiết. Điều này dẫn đến không đảm bảo được đường cong sinh lý tốt nhất cho cơ thể bạn và dẫn đến ngủ dậy bị đau lưng.

Nếu như đệm của bạn đã quá cũ, sử dụng được khoảng 10 năm thì bạn hãy nên thay nó. Nên chọn chiếc nệm đảm bảo được sự thông thoáng và tránh bí hơi.

Đau lưng khi ngủ dậy do các bệnh lý

Nhiều người thường cảm thấy mệt mỏi, lưng giữa đau nhức khi ra khỏi giường. Nếu hiện tượng này thường xuyên xuất hiện và diễn ra trong một khoảng thời gian dài thì khả năng cao là bạn đã mắc phải một số bệnh lý như thoái hóa cột sống lưng, thoát vị đĩa đệm…

Nếu như tình trạng ngủ dậy bị đau lưng của bạn xuất hiện lúc còn nhỏ và kéo dài đến tận lúc lớn lên thì tỉ lệ cao bạn bị mắc căn bệnh về cấu trúc xương cột sống. Tùy vào mức độ sai lệch cấu trúc và công việc hàng ngày của bạn mà cơn đau sẽ có những mức độ khác nhau. Một số bệnh lý thường do bẩm sinh như cong, vẹo cột sống, hẹp ống sống, xương to, gai đôi cột sống…

Khi nguyên nhân đau lưng khi ngủ dậy của bạn là đo các bệnh đau kinh niên và thường đau hơn khi ngủ dậy. Tốt nhất, nếu muốn ra khỏi giường bạn hãy:

- Đầu tiên bạn hãy nằm nghiêng người.

- Sau đó cho chân ra mép giường, bạn dùng tay chống người lên

- Đồng thời cho chân xuống đất.

- Ngồi trên giường vài giây trước khi bạn đứng thẳng người lên.

Việc ngồi dậy theo đúng trình tự trên sẽ giúp bạn tránh được chóng mặt do tụt huyết áp.

Qua những điều tôi kể trên, bạn có thể tự khắc phục ngủ dậy đau lưng dựa vào các yếu tố gây ra triệu chứng này một cách rất dễ dàng.

Nếu những cơn đau lưng sau khi thức dậy không phải chỉ xuất hiện ngày một ngày hai và cường độ đau ngày càng tăng lên, thì bạn nên nghiêm túc xem xét vấn đề vì có thể bạn đã mắc một căn bệnh xương khớp nào đó. Khi đó, không chỉ là việc thay đổi tư thế ngủ, mà bạn thực sự cần một biện pháp điều trị đau lưng tại nhà.

Tin tức mới Xem tất cả